Nghiên cứu mới vừa công bố đã bổ sung thêm những chứng cứ mới về khả năng ngăn ngừa ung thư của trà xanh.
Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã cho 41 người tình nguyện có những tổn thương ở miệng tiền ác tính dùng chiết xuất từ trà xanh trong vòng 3 tháng với liều là 500 mg/m2, 750mg/m2 và 1.000mg/m2, dùng qua đường uống, những người khác được cho dùng giả dược.
Nghiên cứu nhận thấy khoảng 59% dùng liều cao nhất cho thấy có đáp ứng lâm sàng, so với bên dùng giả dược là 18%, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy một khuynh hướng cải thiện tốt với những chất đánh dấu sinh hóa trong dự đoán sự phát triển của ung thư.
Trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu là 28 tháng, 15 người phát triển ung thư miệng. Những người dùng trà xanh và những người không dùng có khả năng chuyển sang ung thư ngang nhau. Tuy nhiên, những người bị chứng loạn sản từ nhẹ đến trung bình hay có sự phát triển tế bào bất thường tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu thì khả năng chuyển sang ung thư sẽ chậm hơn nếu có dùng trà xanh.
Theo tác giả nghiên cứu, giáo sư Vassiliki Papadimitrakopoulo, cho biết thì đây mới là giai đoạn 2 của nghiên cứu với số lượng bệnh nhân còn hạn chế, uống từ 8 đến 10 tách trà mỗi ngày, vì thế chúng tôi chưa chắc chắn hoàn toàn về tác dụng ngăn ngừa. Điểm thành công của loai nghiên cứu này chính là xác định được có hay không tác dụng ngăn ngừa về lâu dài, và tới khi đưa ra được kết luận đầy đủ thì còn cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa.
Nguyet Anh
(Theo HealthDay)